Kinh nghiệm dùng Linux – Phần 1


Vào những ngày đầu năm 2005, tôi đã đăng ký dịch vụ Internet ADSL. Vào lúc ấy, tôi vẫn sử dụng hệ điều hành Windows trên máy tính của mình, và tôi đã dành trọn cả ngày nghỉ đông để cài lại hệ điều hành này. Tôi cảm thấy rất chán nản, vì mỗi khi truy cập vào Internet là y như rằng máy tính của tôi bị nhiễm vi rút.

Tôi dường như bế tắc và không thể tìm ra giải pháp nào cho vấn đề này. Ý định của tôi là tìm mộtchương trình diệt vi rút thật tốt nhưng thật lòng mà nói thì tôi chằng thích tốn một xu nào vào những thứ vớ vẩn ấy.

Vào lúc ấy, tôi chẳng hề hay biết rằng có một phần mềm diệt vi rút tên là ClamWin, thậm chí tôi cũng chẳng biết phần mềm mã nguồn mở là như thế nào. Ngoài ra, tôi cũng chẳng muốn cái máy tính đã bốn tuổi đời của mình chạy chậm đi tí nào. Cuối cùng, tôi đã ngừng hợp đồng ADSL và phản ảnh với một trong những đồng nghiệp về vấn đề của tôi. Cậu ấy là một người hâm mộ Linux, và cứ “thao thao bất tuyệt” với hệ điều hành mới có tên là Ubuntu. Cậu ấy khoe với tôi rằng mình mới nhận được đĩa Ubuntu chính hãng do công ty gửi về và tiện thể tặng tôi luôn một cái để gọi là có chút quà. Hệ điều hành này có 2 CD: một là CD chạy trực tiếp, cái còn lại là dùng để cài đặt.

Bạn tôi khuyên rằng nên sử dụng đĩa CD thứ nhất, sẽ tốt hơn và an toàn hơn. Tôi thử bỏ đĩa CD Warty Warthog. Điều đầu tiên làm tôi ấn tượng là nó quá tuyệt vời, và tôi đã tiếp tục tìm hiểu và sử dụng trong vòng hơn một tuần. Sau đó tôi quyết định cài đặt Ubuntu vào trong máy của mình. Lúc ấy tôi vẫn muốn giữ lại Window trong máy, nên chọn giải pháp cài khởi động kép. Nhưng do thiếu kinh nghiệm, tôi thất bại trong khâu lựa chọn hệ điều hành. Mặc dù Windows vần tồn tại trong máy tôi, nhưng tôi chỉ khởi động được Ubuntu mà thôi. Tâm trạng của tôi lúc ấy là vui buồn lẫn lộn. Vui là vì tôi đã cài được Ubuntu một cách ngon lành, nhưng có vài trở ngại khiến tôi vẫn muốn dùng Windows.

Vì vậy, sau hai tuần, tôi quyết định cài đặt lại Windows. Nhưng bằng bất cứ giá nào tôi cũng phải giữ lại được Ubuntu, vì vậy tôi đã truy cập vào diễn đàn Ubuntu thế giới (vào lúc này chưa có diễn đàn Ubuntu dành cho người Ý) để tìm cách khởi động song song hai hệ điều hành cùng một lúc. May mắn thay là tôi đã tìm được vô số chủ đề bàn luận về vấn đề này. Tôi được khuyên rằng nên cài lại hệ điều hành một lần nữa. Mọi việc diễn ra rất trôi chảy và thành công hơn mong đợi khiến tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Tôi vừa có thể sử dụng Windows, vừa được trải nghiệm những điều tuyệt vời từ phiên bản Warty Warthog. Tôi bắt đầu dành nhiều thời gian tìm hiểu Ubuntu hơn. Đối với tôi, Linux là một vùng đất lạ chưa được khám phá. Mọi thứ về hệ điều hành này còn rất lạ lẫm đối với tôi: giao diện Gnome, các ứng dụng, và mọi dòng lệnh chạy trong Terminal.

Dần dần, tôi bắt đầu thành thạo mọi công việc trên Ubuntu thay vì dùng Windows. Tôi dành nhiều thời gian lên diễn đàn và các trang Wiki để tìm hiểu và tự khắc phục các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng. Tôi đã học được rất nhiều điều: làm thế nào để chạy DVD, phát định dạng nhạc bị giới hạn, kết nối đến Internet, ghi đĩa CD/DVD và rất nhiều điều khác nữa. Tôi dần trở thành một người có kinh nghiệm về Ubuntu và bắt đầu tham gia tích cực vào diễn đàn. Từ chỗ chỉ biết đặt câu hỏi, giờ đây tôi đã có thể trợ giúp các thành viên khác về vấn đề mà mình đã gặp phải, mỗi khi nhận được lời cảm ơn từ một ai đó, tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Hiện tại, tôi đang sử dụng Debian Etch, phiên bản Hardy HeronIntrepid Ibex. Trong hiện tại và cũng như tương lai, tôi sẽ luôn sử dụng hệ điều hành tuyệt vời này, vì đó chính là Linux!

Tác giả: Bill Chan

Dịch thuật: Tạp chí Full Circle tiếng Việt số 28

2 comments

  1. Theo mình biết (Một thầy ở Nhất Nghệ nói), sở dĩ Linux an toàn hơn Windows là do số người sử dụng nó còn ít nên hacker ít tập trung vào. Còn Windows thì đa số người dùng máy tính trên thế giới đều biết đến. Dĩ nhiên hacker phải chọn mục tiêu là số đông để tấn công rồi.
    Dĩ nhiên là không thể phủ nhận khả năng của Linux nhưng theo mình mỗi cái có một cái hay của nó. Vì thế mình chạy song song cả 2 OS :D

    1. “sở dĩ Linux an toàn hơn Windows là do số người sử dụng nó còn ít nên hacker ít tập trung vào” mình nhất chí với ý kiến này của bạn.

      Ngoài ý đó ra thì do Linux đã và đang được xây dựng và duy trì bởi một cộng đồng các nhà phát triển rộng lớn, các chuyên gia về bảo mật có uy tín (trong đó có cả các hacker) cũng như là mức độ cập nhật, nâng cấp, sửa lỗi cho HĐH này nhanh hơn nhiều so với các HĐH khác. Chính những điều này cũng góp phần làm tăng độ bảo mật của hệ thống Linux.

      “Dĩ nhiên là không thể phủ nhận khả năng của Linux nhưng theo mình mỗi cái có một cái hay của nó”. Bạn nói đúng, Linux và Windows hay MAC…, mỗi OS đều hướng tới một đối tượng người dùng, phân khúc thị trường và mục đích sử dụng riêng biệt.

      – Với Linux: ngay từ khi ra đời đã được thiết kế chủ yếu để phục vụ cho môi trường mạng: đa nhiệm, đa người dùng, độ ổn định, linh hoạt và bảo mật phải cao. Vì vậy, ban đầu, những thành phần, chức năng dành cho người dùng phổ thông như GUI, end-user application (office, multimedia, graphic, game…) được coi là thứ yếu, dư thừa đối với một server OS đều không được chú trọng hỗ trợ.

      – Với Windows, tiêu chí đề ra lúc ban đầu là xây dựng một OS thân thiện với end-user (và với cả sysadmin), tiện dụng và đơn giản hóa các thao tác quản trị nên kernel cũng như các module, subsystem khác của OS đều được tối ưu và chuẩn hóa để đáp ứng các yêu cầu ở trên.

Leave a Reply

