Kinh nghiệm dùng Linux – Phần 2


Ubuntu 8.04 đối với tôi chẳng khác gì một món quà của Chúa. Ngành công nghiệp hệ điều hành đã làm cho tôi rất khó chịu và tôi đã phải chịu đựng sử dụng Microsoft Windows 95 12 năm từ khi tôi chấp nhận hệ điều hành cơ bản đó vào năm 1997. Tôi đã không sử dụng một bản Windows nào khác sau Windows 95. Linux đã luôn ở trong suy nghĩ của tôi hơn 10 năm nay…

Đối với tôi, Windows 95 đã vượt lên sản phẩm OS/2 không thành công của IBM mà tôi đã từng rất thích cũng như bản thân nó trước đó cũng từng đánh bại DOS 6.22 và Win 3.1. Tôi dùng con CPU Intel Pentium 233 MMX trên bo mạch chủ ASUS VX-97 trong gần 13 năm và mới thôi sử dụng nó vào tháng 1 năm 2009. Tôi đã rất thất vọng khi thử cải thiện Windows 95 bằng cách nâng cấp lên Windows 98, 98SE, Me và XP.

Kinh nghiệm sử dụng Windows NT 4.0 và sau đó là Windows 2000 đã mách bảo tôi rằng không nên sử dụng chúng như là một hệ điều hành tại gia. Những thất bại hàng loạt của một trình duyệt nhúng bắt đầu với Windows 98 đã liên quan trực tiếp tới những thứ xảy ra sau này cũng như việc Windows trở nên rất hỗn độn. Windows đã trở thành một hệ điều hành lớn, dễ dàng bị khai thác, đòi hỏi sử dụng ứng dụng của bên thứ 3 để bảo vệ và chống vi-rút hay phần mềm phá hoại.

Tôi đã không chịu xoá bỏ Windows 95 cho đến khi có một hệ điều hành thích hợp để thay thế. Hệ điều hành đó chính là Ubuntu8.04 LTS. 12 năm chịu đựng việc thiếu hỗ trợ USB và bất tương thích phần cứng và phần mềm mới của Windows 95 quả là một sự hi sinh lớn – nhưng tôi thực sự đã vượt qua được điều đó. Tôi tưởng rằng đã phải bỏ Windows95 nếu nó không chạy được trình duyệt Opera. Firefox không hỗ trợ Windows 95 nhưng Opera thì có. Dù sao thì hệ thống cũng chứa đựng rất nhiều bất cập vì nó đã ra đời từ rất lâu rồi.

Adobe Acrobat 5.1 là phiên bản cuối cùng cho Windows 95 và phiên bản cũ kỹ năm 2000 của phần mềm tường lửa ZoneAlarm là thứ duy nhất có thể bảo vệ kết nối internet của tôi – thông qua quay số. Tôi không thể sử dụng mạng tốc độ cao với Windows 95, Shockware và Flash không nâng cấp cho hệ điều hành già cỗi này nữa. Do không được hỗ trợ Flash nên tôi đã không thể nào xem được các đoạn video trực tuyến. Phần cứng chậm chạp, với một cạc màn hình PCI, chạy cà giựt, ngay cả khi với phần mềm dành riêng cho nó. Hệ điều hành đó cần được nâng cấp cùng với những phần cứng mới để có thể sử dụng băng thông rộng.

Bất chấp tất cả, tôi đã đợi chờ một phiên bản của Linux để có thể sử dụng và cách mạng hoá cỗ máy cũ kỹ của mình. Với một lịch làm việc bận rộn, tôi chỉ có rất ít thời gian để thực sự sử dụng máy vi tính của mình. Nhưng khi tôi nghỉ hưu, cỗ máy cũ và hệ điều hành đó trở nên không thể chịu đựng nổi. Một điều khó khăn mà tôi gặp phải là cỗ máy cũ kỹ với ổ cứng 128 MB đã quá cũ đến nỗi nó không thể hỗ trợ ngay cả Linux, như vậy là việc trải nghiệm Linux đồng nghĩa với việc phải trang bị một cổ máy mới, điều mà tôi không hề muốn làm.

Và điều đó có lẽ chỉ là một giải pháp tạm thời, các bản phân phối Linux không đáp ứng nguyện vọng của tôi. Tôi đã được tiếp xúc với các cài đặt của Linux thông qua bạn bè và đọc về phát triển của các phiên bản Linux trên mạng trong nhiều năm. Khi tôi biết rằng ngay cả những phiên bản đầu tiên của Ubuntu cũng không hoạt động tối với mạng không dây và thậm chí là cả việc chơi nhạc MP3, tôi nghĩ là Ubuntu chưa sẵn sàng cho mọi người.

Tôi không muốn nâng cấp một cách cục bộ mà muốn nâng cấp một cách hoàn toàn. Mandriva Linux là mối quan tâm lớn nhất của tôi tại thời điểm đó – khi mà Windows 95 đã dần dần không thể chịu đựng được nữa. Cuối cùng, tôi đã chọn tiếp tục chịu đựng Windows 95 và chờ đợi một bản Linux thích hợp cho mình. MacOS hay Windows XP đã không bao giờ thu hút mối quan tâm của tôi. Windows XP quá độc quyền và MacOS còn độc quyền hơn nữa. Tôi tin tưởng vào phần mềm nguồn mở, khả năng tiếp cận Internet cho tất cả mọi người, và trả phí cho việc hỗ trợ cơ sở hạ tầng, không phải là cho việc độc quyền trong việc quản lý người sử dụng tại nhà cũng như công việc và cách họ sử dụng vi tính.

Tôi thậm chí không chịu mua phần cứng mới cũng như là Windows Vista. Với nỗi tuyệt vọng và thông qua tin đồn thì Windows 7 có thể dùng được nhưng đó chỉ là một kế hoạch và sự cam kết không chắc chắn của Microsoft. Khi tôi đang thử sử dụng Mandriva Linux trên hệ thống Pentium III với 512 MB RAM, một sự cứu cánh đã đến khi một loạt bài viết về Ubuntu 8.04 LTS được đăng! Như là một phép màu, Dell đã đưa ra một hệ thống Netbook mới với cài đặt Ubuntu 8.04 đi cùng.

Nếu Windows 95 đủ phục vụ cho tôi thì một hệ thống mới netbook với hai nhân 1.6GHz, với Ubuntu 8.04 LTS sẽ thoả mãn được những thứ tôi cần và nó đã làm được. Bộ Open Office hoàn toàn tương thích với những văn bản Word hay Excel của bộ phần mềm Office 97 tôi có và cho phép tôi tiếp tục sử dụng ngay lập tức. Việc chạy các đoạn Videos đã được hỗ trợ hoàn toàn trong Ubuntu 8.04. Mạng không dây được hỗ trợ một cách trơn tru đến nỗi mà khi vừa mới chuyển qua sử dụng netbook cùng với Ubuntu vào thời điểm tháng 1 năm 2009, tôi đã nói lời từ biệt với kết nối quay số Internet.

Sự thay đổi lớn đó đã kết thúc cỗ máy Pentium 233MMX cùng với hệ điều hành Windows 95. Tôi đã không nghĩ tới một sự thai nghén nhanh và hoàn thiện đối với một hệ điều hành mới nào như vậy. Cùng với việc sử dụng mạng không dây và DSL, trong một tháng đã cách mạng hoá kinh nghiệm sử dụng vi tính của tôi. Nhờ có lượng kiến thức rộng lớn và hoàn chỉnh trên internet, tôi đã trở thành người sử dụng kinh nghiệm chỉ trong vòng một tháng qua việc có nhiều thời gian (do nghỉ hưu), và kinh nghiệm có được tại nơi làm việc với hệ thống unix.

Hệ thống Ubuntu 8.04 của tôi trên bộ netbook nhỏ gọn và ổn định thông qua việc tuỳ chỉnh mọi ghi chép, sao lưu một cách hữu hiệu bằng lệnh tar, loại bỏ phần hỗ trợ tiếng nước ngoài và các tập tin hỗ trợ, và nhiều tuỳ chỉnh nữa mà chắc là tôi không thể kể hết được. Thực vậy, Ubuntu 8.04, với một khối lượng thông tin đồ sộ trên Internet đã đưa ra một bước tiến vững chắc cho ngành điện toán và cho phép người sử dụng tránh được cái bẫy đắt đỏvà được che đậy theo cách của Apple hay sự quản lý khắt khe của Microsoft.

Ubuntu 8.04 và sự hỗ trợ của Dell muôn năm!

Tác giả: Bill Chan

Dịch thuật: Tạp chí Full Circle tiếng Việt số 28

Leave a Reply

