[CCNA Lab Series] – Bài 1: Kết nối và đăng nhập vào một thiết bị Cisco Router


A. Mục tiêu của bài lab:

Giới thiệu về Cisco Router.

B. Chuẩn bị cho bài lab:

Chúng ta sẽ sử dụng một thiết bị router có tên là Router1.

C. Các bước thực hiện:


1. Khởi động Router1 lên và truy cập vào giao diện cấu hình CLI (Command Line Interface – cấu hình cho thiết bị bằng cách gõ lệnh) của nó.

2. Nhấn Enter để làm xuất hiện dấu nhắc lệnh (command prompt). Dấu nhắc lệnh này bao gồm 2 thành phần: chuỗi “Router” là hostname của Router1 và ký tự “>” cho biết ta đang ở user mode.

Press RETURN to get started!
Router>

3. Gõ lệnh enable để vào privileged mode và dấu “>” được thay bằng dấu “#”.

Router>enable
Router#

4. Để trở về user mode, ta gõ disable. Từ user mode, gõ tiếp logout hoặc exit để thoát khỏi router.
Router>enable
Router#

*Các thuật ngữ user mode, privileged mode sẽ được giải thích thêm ở lab 2.

–Hết.

9 comments

      1. Mình chưa đi học CCNA ở mấy trung tâm. Nhưng những bài lab này của bạn giúp mình có những kiến thức cơ bản. Mình đã thực hành đến bài 19 nhưng từ 20–>23 lại ko thấy nên mình thắc mắc. OK mình sẽ đọc tài liệu English bạn đưa.
        Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian và công sức làm ra bộ Series Lab CCNA này. :))

  1. Chào bạn.
    Mình đang làm Lab series đến bài 21 trong sách tiếng anh mà bạn đưa (ISDN – Intergrated Services Digital Network) trong đó nói là dùng 2 Router 1 và Router 4 nối với nhau qua BRI port.
    Nhưng trong packet tracert mình kiếm hoài mà ko thấy có connection nào có BRI port. Có thể là mình ko biết chăng. Mong bạn chỉ mình vấn đề này.
    Thank bạn !

    1. Qua tìm hiểu thì mình được biết là bản mới nhất của Packet Tracer (mà mình cũng đang xài) cũng chưa có hỗ trợ cho kết nối ISDN.

      Để làm được lab ISDN này, bạn có thể sử dụng phần mềm Boson NetSim
      http://www.boson.com/netsim-cisco-network-simulator

      (các bài lab trong ebook English đó cũng là do hãng Boson trên thiết kế và được họ thực hành trong NetSim).

      Hiện tại thì chủ đề ISDN sẽ không có trong bài thi CCNA nhưng bạn cũng nên tìm hiểu về nó cho công việc thực tế về mạng sau này.

      1. Bạn cho mình hỏi học CCNA người ta có dạy cấu hình tổng đài ko bạn ? Mình thấy mấy công ty bây giờ toàn dùng tổng đài.

      2. Việc cấu hình cho tổng đài điện thoại thuộc về mảng Voice rồi bạn, nó không có trong nội dung học lẫn thi CCNA (mã môn là 640-802).
        Nếu thích chuyên sâu về công nghệ/thiết bị Voice của Cisco, sau khi lĩnh hội được môn 640-802 thì bạn có thể học tiếp chứng chỉ CCNA Voice (mã môn là 640-460).

        Ngoài Cisco thì còn nhiều nhà cung cấp các giải pháp/sản phẩm (phần cứng, phần mềm) về Voice khác. Tùy thuộc vào nơi bạn làm sẽ triển khai giải pháp, sử dụng sản phẩm của anh nào mà bạn cần đọc hiểu và làm theo các tài liệu đi kèm mà anh đó cung cấp.

        Nhưng căn bản là bạn cần nắm được những lý thuyết, định chuẩn trong Voice (cái mà Cisco hay anh nào đó cũng phải lấy đó làm nền tảng) để có thể nhanh chóng nắm bắt và dễ dàng thích ứng khi có sự thay đổi về công nghệ tại nơi bạn làm việc.

        Ví dụ, nếu bạn vững các khái niệm trong VoIP thì sẽ giảm được rất nhiều thời gian và công sức nếu phải chuyển từ giải pháp IP PBX nguồn mở là Asterisk sang sản phẩm thương mại Cisco UCM.

Leave a Reply

